Theo báo cáo từ Savills, trong quý IV/2015, Hà Nội mang thêm 3 dự án tòa nhà văn phòng cho thuê mới đi vào hoạt động, sản xuất khoảng 81.000m² sàn đối với thị trường, đẩy nguồn cung văn phòng tại Hà Nội tăng thêm 5,5% so với quý trước và 5,8% so với cùng kỳ năm trước. chi phí thuê tại những văn phòng hạng A cũng ghi nhận nâng cao thêm 1,8% tính theo quý và 2,1% tính theo năm. Mức tăng này được nhận định là tương đối mạnh nhất là khi thị trường đã phải trải qua 1 thời gian dài liên tục giảm giá.
Nguyên nhân của việc gia tăng này là do nguồn cung văn phòng hạng A tại trọng tâm đang ngày càng khan hiếm, các tòa tháp đối với thuê đáp ứng tiêu chuẩn cao, khoảng trống yêu thích hầu như đã được lấp đầy tới 90%. sự khan hiếm này sẽ được giải tỏa lúc nguồn cung từ 16 công trình mới sở hữu hơn 260.000m² sàn sẽ đổ bộ vào thị trường trong năm 2016 tới đây.
Kế bên đấy, khối bán lẻ tiếp đến chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ khi tổng nguồn cung mặt bằng đã đạt khoảng 1,1 triệu m², tăng 14,7% so sở hữu quý trước và 14,3% so với cộng kỳ năm trước. Giá thuê bình quân toàn phân khúc cũng ghi nhận tăng mạnh ở mức 12,6% theo quý. Tuy nhiên mức tăng này cốt lõi là do trong quý này những trọng tâm thương mại có việc điều chỉnh giá thuê tăng cao tới 21,2%, còn cả khối đế bán lẻ và trung tâm bách hóa đều giảm giá thuê lần lượt là -0,6% và -5,1%. Trong lúc văn phòng hạng A tăng giá mạnh thì phân khúc hạng B và hạng C lại lần lượt giảm giá. Theo ghi nhận của Savills, hạng B đã giảm mạnh đến 4,8% và hạng C giảm 2,4% so mang quý trước. Tỷ lệ lấp đầy trung bình của toàn thị trường đạt 83,4%, giảm 0,7 so với quý trước. Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do các khối nhà mới đi vào hoạt động nâng tỷ lệ trống tăng lên, ngoại trừ những các khối nhà Hạng A tại khu vực trọng tâm còn lại các dự án mới đều mang tỷ lệ lấp đầy phải chăng.
Mặc dù giá thuê nâng cao nhưng tỷ lệ lấp đầy bình quân toàn thị trường cũng vẫn ghi nhận nâng cao thêm một,7% theo quý và 7,5% theo năm. Tỷ lệ lấp đầy của trọng tâm bách hóa cũng nâng cao 15,4%, theo sau là khối đế bán lẻ và trọng tâm thương mại ở những mức 7,5% và 6,2%.
Savills đối với rằng, năm 2015 là năm ghi nhận nhiều thương vụ M&A trong lĩnh vực bán lẻ tại Hà Nội. Central Group mua 49% nhà hàng điện máy Nguyễn Kim, AEON nắm giữ 30% Fivimart và 49% Citimart, trong lúc Vingroup đã thâu tóm 80% Triển lãm Giảng Võ và 100% Vinatexmart. việc ký kết những hiệp định thương mại khu vực đã khiến cho thị trường Việt Nam vươn lên là hấp dẫn hơn cho các nhà bán lẻ quốc tế. do đó sự cạnh tranh mạnh mẽ được dự báo sẽ còn tiếp diễn cho phân khúc này.
Sign up here with your email
ConversionConversion EmoticonEmoticon